Tình hình giá xăng dầu trong nước đang tăng liên tiếp qua các kỳ điều chỉnh. Hiện nay giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít và giá bán mới là 24.780 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng thêm 840 đồng/lít lên 23.6600 đồng/lít. Nhưng riêng dầu mazut giảm 200 đồng/kg xuống còn 13.890 đồng/kg.
Việc tăng giá dầu diesel là do hiện nay các nước châu Âu chuyển đổi thay thế nhiên liệu khí đốt của Nga sang sử dụng dầu diesel. Khiến nhu cầu tăng cao. Hoa Kỳ đang xuất khẩu ngày càng nhiều dầu diesel sang châu Âu. Nhưng khó có thể tăng thêm nguồn cung. Vì tồn kho trong nước hiện thấp hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa, trong khi các nhà máy lọc dầu đã hoạt động gần 100% công suất. Đây là những nguyên nhân khiến giá dầu cao hơn giá xăng.
Trong bối cảnh đó, lái ô tô thế nào để tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể là câu hỏi được nhiều tài xế quan tâm. Bởi ngoài dung tích động cơ, trọng lượng xe do nhà sản xuất cung cấp… việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu còn phụ thuộc vào kỹ năng, thao tác của người lái theo từng điều kiện giao thông khác nhau. Để Hà Thành bày cách giúp bạn lái ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn trong thời buổi giá xăng dầu liên tục leo thang nhé!
Nhẹ chân ga để tiết kiệm nhiên liệu diesel
Ở động cơ dầu diesel, công suất lớn nhất thường đạt được khi vòng tua gần 4.000 vòng/phút. Vì thế để đạt mức này sẽ cần khá nhiều thời gian. Việc đạp ga kịch sàn ở một chiếc xe máy dầu thực sự không giúp tài xế đi nhanh hơn từ điểm xuất phát. Thay vào đó có thể dẫn tới việc phí phạm nhiên liệu.
Phần lớn các loại động cơ dầu diesel thế hệ mới có các các cảm biến chân ga để báo với ECU về áp lực mà tài xế đang nhấn vào. Và điều chỉnh phù hợp mức nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Nhẹ chân ga, cũng có nghĩa tài xế không ép hệ thống “gồng mình” làm việc. Từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Điều tiết tốc độ để hạn chế phanh
Nên tránh việc dùng phanh khi không cần thiết hoặc vì điều tiết sai tốc độ. Khi hệ thống phanh phải làm việc, cũng có nghĩa động cơ phải hoạt động thêm để lấy lại đà sau khi xe phải dừng hoặc chậm lại.
Thay vì đạp phanh, tài xế có thể dùng cách phanh bằng động cơ. Không đạp phanh, cũng có nghĩa hệ thống không phải cung cấp thêm nhiên liệu để động cơ lấy lại đà sau mỗi lần dừng hay giảm tốc độ. Kỹ thuật này có thể áp dụng cả khi xe tới gần các điểm đèn tín hiệu. Tài xế có thể đạp phanh khi cần dừng hẳn xe. Với xe số sàn, có thể áp dụng cách ngắt côn khi sắp tới đèn đỏ. Cũng là cách để trả động cơ về chế độ chạy không tải. Tuy vậy không nên áp dụng cách này ở đường dốc, trơn trượt.

Để động cơ làm ấm
Các động cơ diesel cần nhiều thời gian để làm ấm so với động cơ xăng. Vào một ngày bình thường, xe cần chạy được 7-8 km để động cơ đạt mức nhiệt độ tiêu chuẩn. Các động cơ dầu sẽ mang lại những thông số hiệu quả nhất khi đã được làm ấm hoàn toàn. Vì thế nếu cảm thấy không cần đi một quãng đường dài, thì nên tránh ôtô máy dầu.
Không để xe chạy không tải
Bạn có thể tắt máy với xe động cơ diesel sau khoảng 10 giây chạy không tải. Đây là khoảng thời gian đủ để trả máy về ổn định vòng tua thấp. Cũng là lúc không cần dùng tới turbo. Vì turbo cần dừng nén trước khi tắt động cơ. Vì vậy, nếu cảm thấy phải đứng một chỗ chờ đợi lâu, có thể tắt máy. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng thiết bị điện khi tắt máy. Vì động cơ sẽ tốn năng lượng để nạp lại vào ắc-quy sau khi khởi động lại xe.
Duy trì dải vòng tua lý tưởng để tiết kiệm diesel
Phần lớn động cơ dầu diesel có mô-men xoắn cực đại với vòng tua máy khoảng 2.000-2.500 vòng/phút. Duy trì vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút giúp tối ưu hiệu suất hoạt động. Nên đảm bảo hộp số không bị quá sức khi xe chạy tốc độ thấp ở số cao. Hãy về số nếu cần. Một số mẫu xe mới có chế độ Eco, giúp tài xế lựa chọn chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Làm sạch lọc gió định kỳ
Với lượng ô nhiễm và bụi trong môi trường ngày càng nhiều, cách tốt nhất là làm sạch lọc gió. Và làm theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Phần lớn xe động cơ dầu diesel thường đi quãng đường dài. Vì thế mà lọc gió cũng dễ bị tắc hơn. Ngăn việc cung cấp không khí tới động cơ. Nên thay lọc gió theo khuyến cáo của hãng, hoặc thiết bị đã quá bẩn và không thể sử dụng tiếp.
Bảo dưỡng định kỳ
Sách hướng dẫn sử dụng sẽ cho biết khi nào xe cần được bảo dưỡng. Dầu không được tinh chế như xăng và không được đốt sạch giống nhau.Vì thế có khả năng gây cặn ở động cơ. Bảo dưỡng ôtô dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và thay thế linh kiện tại một số thời điểm làm dịch vụ. Linh kiện lỗi cũng có thể làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm hiệu quả sử dụng động cơ. Ngoài ra nên giữ áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, vì lốp non hơi cũng khiến nhiên liệu được đốt nhiều hơn.
Thay dầu định kỳ để tốt ít dầu diesel
Việc này có thể thực hiện khi xe làm dịch vụ. Dầu động cơ, làm mát, dầu hộp số, dầu trợ lực lái là những thứ cần thay thường xuyên. Dầu sạch cũng giúp động cơ sạch hơn, tránh những rắc rối có thể rất phức tạp.Hay ít nhất là giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ so với một chiếc xe toàn dầu bẩn.
Lên kế hoạch cho hành trình và khởi hành sớm
Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, mà còn giúp bạn tránh tắc đường và những phiền phức khác. Khởi hành sớm có nghĩa đường sẽ thoáng hơn, có thể duy trì tốc độ hợp lý. Lái xe ở dải tốc độ 45-55 km/h trong điều kiện thành phố giúp tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Trong bối cảnh giá dầu diesel đang tăng cao hơn so với giá xăng, với những kỹ năng này, Hà Thành hy vọng có thể giúp các tài xế đi ôtô động cơ dầu thực sự giảm được phần nào hóa đơn từ các trạm nhiên liệu.